Nên đi du học Nhật Bản Hay xuất khẩu lao động

Nên đi du học hay xuất khẩu lao động là một câu hỏi rất lớn đối với hầu hết những bạn khi có định hướng tìm kiếm thu nhập, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Hiện nay mọi người cũng đang quá thừa thông tin và thường tiếp nhận những thông tin rất sai lệch từ nhiều website.

Đi du học Nhật Bản hay đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hướng nào tốt hơn? Theo mình, tất cả những quyết định đó đúng khi nó phù hợp với điều kiện gia đình, tài chính, học thức và mong muốn riêng của mỗi người.  Cả đều hai hướng đều có thể cho tương lai sau tốt đẹp hơn. Nhưng mỗi con đường bạn chọn đều có những khó khăn và lợi ích riêng đem lại. Bài viết dưới đây, sẽ là sự so sánh giữa đi du học Nhật Bản hay đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý nhất. Trước khi đọc bài viết này bạn nên phân biệt thế nào là du học sinh và tu nghiệp sinh nhé


Nên đi du học Nhật Bản hay xuất khẩu lao động Nhật Bản? (Ảnh minh họa)

I. Điều kiện và lợi ích từ du học Nhật Bản

1. Điều kiện du học Nhật Bản
Để có thể đi du học Nhật Bản, thì bạn phải có các điều kiện, hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu và bạn phải thực hiện theo quy trình như sau:
+ Phải tham gia khóa học tiếng Nhật tại Việt Nam và đạt chứng chỉ N5 Nattesst (Phải học khoảng 3 – 5  tháng)
+ Tốt nghiệp cấp 3 và có học lực trung bình khá trở lên
+ Tuổi từ 18 đến 30 tuổi (bao gồm cả học hệ cao học)
+ Tổng chi phí đi du học (gồm cả học tiếng và làm hồ sơ giấy tờ): Khoảng từ 7.000 USD đến 12.000 USD. Tổng chi phí từ 180 triệu đến 250 triệu VNĐ.
+ Không phải đặt cọc nhưng phải chứng minh tài chính là: Bạn phải có sổ tiết kiệm tối thiểu 500 triệu gửi trong ngân hàng ít nhất 6 tháng (nếu không có thì làm dịch vụ mất khoảng 5 triệu).
2.  Lợi ích của việc đi du học Nhật Bản
+ Sinh viên sẽ được phép đi làm thêm và có thu nhập trung bình khoảng từ 20 triệu đến 35 triệu VNĐ/ tháng.
+ Học hệ đại học mất khoảng 5 năm (gồm cả 1 năm học tiếng ở Nhật) khi tốt nghiệp thì có bằng cấp, có được kiến thức về chuyên ngành mình học, dễ có công việc tốt và có thu nhập cao sau này hơn.
+ Sau khi tốt nghiệp dễ có được cơ hội làm việc tại Nhật Bản và có thể định cư ở Nhật.

II. Điều kiện và lợi ích từ xuất khẩu lao động Nhật Bản

1. Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
+ Phải khám sức khỏe tại bệnh viện được yêu cầu, không mắc các bệnh truyển nhiễm như: Viên gan A, B, C, giang mai, lậu, HIV, lao phổi…
+ Nam cao 160 trở lên, cân nặng trên 52 kg trở lên, nữ cao 148 trở lên, cân nặng 40 kg trở lên, thi lực từ 6/10 trở lên, không xăm trổ.
+ Không có tiền án tiền sự, không nằm trong diện hạn chế xuất cảnh và cấm nhập cảnh vào Nhật Bản, chưa từng xin visa vào Nhật Bản.
+ Độ tuổi theo quy định: Từ 18 đến 40 tuổi ( Thực tế đa số chủ Nhật chỉ lấy tuổi từ 18 – 32, nếu có tay nghề mới lấy lên tới 38)
+ Phải chi trả những khoản phí theo quy định trong hợp đồng khoảng từ 120 triệu đến 200 triệu (Tùy thuộc vào đơn hàng, ngành nghề).
+ Sau khi đỗ đơn hàng phải tham gia học tiếng Nhật tại trung tâm của công ty đến khi xuất cảnh, mất khoảng từ 4 – 6 tháng.
2. Lợi ích đi xuất khẩu lao động
+ Khoản tiền thu được hàng tháng sau khi trừ các chi phí ăn ở người lao động còn khoảng từ 15 triệu đến 20 triệu tiền là thêm thì được từ 20 – 30 triệu tùy công việc).
+ Sau khi hết hạn hợp đồng về nước thì được lấy lại tiền bảo hiểm và tiền thuế ( tiền Nenkin) đã đóng ở Nhật Bản, được khoảng từ 70 – 105 triệu VND.
+ Sau khi hết hợp đồng về nươc tích lũy được: Từ 400 – 600 triệu, có được kỹ năng làm việc của người Nhật (đây là kỹ năng mà cả thế giới đều học theo người Nhật), có thể có chứng chỉ tiếng Nhật nếu học được (lấy được chứng chỉ tiếng Nhật từ N3 trở lên là rất quý).
+ Nghiệp đoàn và xí nghiệp Nhật Bản luôn khuyến khích ngoại giờ làm ra thì đi học thêm tiếng Nhật (vì đây thực chất là chương trình thực tập sinh Nhật Bản).
+ Sau khi về nước muốn xin vào làm việc trong các công ty của Nhật ở Việt Nam dễ dàng hơn (vì chủ Nhật rất thích những người đã từng làm việc ở Nhật).
Kết luận:
Về cơ bản thì đi du học ai cũng biết là sẽ tốt hơn, nhưng nếu gia đình nhà ai kinh tế không dư dả, thì khi sang Nhật vừa đi học vừa đi làm sẽ rất là vất vả, mệt nhọc (có nhiều bạn mỗi ngày chỉ được ngủ khoảng  3- 4 tiếng), nếu làm bình thường thì chỉ đủ chi phí đóng học và sinh hoạt ở Nhật. Nói chung đi du học thì ít nhất mất khoảng 3 năm đầu sẽ không để ra tiền gửi về gia đình. Nhưng đi đi theo diện du học sẽ được kiến thưc chuyên ngành, có bằng cấp, vì vậy sau này khả năng có công việc tốt hơn.
Còn về chương trình đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì: Từ tháng thứ 2 đã có tiền chuyển về cho gia đình, không quá vất vả như đi du học, điều kiện về học lực, bằng cấp, độ tuổi tất cả đề mở rộng hơn du học.
Qua các thông số trên đấy nếu bạn thấy đi theo diện nào thì phù hợp với bạn, thì bạn hãy tự đưa ra quyết định cho chính mình là tốt nhất bạn nhé.

Công Ty Tư Vấn Du Học Nhật Bản Tại Nha Trang Khánh Hòa


Ai nên đi du học? Ai nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản?

- Đối với những bạn trẻ, mới tốt nghiệp cấp 3, cao đẳng, đại học có thể cân nhắc đi du học Nhật bởi cánh cửa tương lai sẽ rất rộng mở khi tiếng Nhật tốt và có bằng cấp khi về nước. Tuy nhiên, học tiếng Nhật không phải chuyện dễ dàng khi yêu cầu trình độ tiếng Nhật tối thiểu là N5, nên cân nhắc cơ bản và tố chất bản thân xem có phù hợp không.
- Do chưa thể có ngay việc làm thêm (thường sau 1 năm mới được làm thêm hoặc nếu có xin được thì tiếng kém cũng không thể làm lâu được), tài chính gia đình phải sẵn có khi đến kỳ đóng học. Khi chọn các trường ở trung tâm thành phố cũng nên cân nhắc vì chi phí sinh hoạt, ăn ở thường rất cao (Nhật Bản - đất nước đắt đỏ bậc nhất thể giới)
- Với những ai có mục tiêu đi sang Nhật tìm thu nhập phụ giúp gia đình hay tìm hiểu thêm về văn hóa làm việc, học hỏi tiếng Nhật nhưng không đủ năng lực về tài chính nên tìm đến chương trình lao động. Khả năng học kém, độ tuổi cao (23 trở lên), thì cũng chỉ có thể lựa chọn con đường duy nhất này. Thu nhập thông thường của chương trình này khoảng trên 20 triệu/tháng, tích lũy sau 3 năm theo các cơ quan chức năng thống kê vào khoảng 720 triệu sau 3 năm.
- Khi đi lao động Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh kỹ năng, người lao động phải nhận thức rõ quy trình tuyển chọn chung và riêng của công ty khi tham gia. Hạn chế đi nghe theo người này người kia đứng ra đảm bảo, nên chọn công ty lớn, uy tín. Từ bỏ những suy nghĩ muốn đi nhanh, phí thấp, lương cao vì tất cả đều nẳm trong khung quy trình tuyển chọn thực tập kỹ năng theo JITCO (tổ chức quản lý tu nghiệp sinh ngoài nước của Nhật Bản) quy định từ trước, mức lương cũng theo Luật lao động Nhật quy định.

Điều Kiện Để Đi Du Học Nhật Bản Dành Cho Các Bạn Tốt Nghiệp THPT


Lời khuyên
- Chọn đúng chương trình: Nhật Bản là đất nước tiên tiến, đi trước chúng ta nhiều năm và có thu nhập bình quân lớn hơn rất nhiều, được học tập hoặc làm việc tại đây là điều hết sức may mắn cho những ai đã và đang theo đuổi nó. Cả đi lao động và du học đều không khó (so với các nước như: Thụy Sỹ, Anh, Úc, Mỹ,... thì du học Nhật dễ dàng tham gia hơn rất nhiều và cánh cửa sau khi về nước không hề thua kém). Tuy nhiên, việc chọn sai chương trình khi tham gia (thông thường vẫn là muốn đi làm nhưng lại đi theo con đường du học) chắc chắn sẽ đem đến những hậu quả khó lường, mọi định hướng đều không được như mong muốn.
- Hạ thấp nguyện vọng: Nhiều sinh viên nghĩ sau khi sang du học có thể kiếm được nhiều tiền vừa trang trải ăn học, ở, sinh hoạt và vẫn còn để lại thu nhập để gừi về gia đình. Bằng phép nhân và hạch toán từng khoản rất cơ bản các bạn có thể thấy điều này hiện nay là không thể.
Với chương trình tu nghiệp sinh (nay gọi là thực tập sinh), mức thu nhập để ra có thể dao động rất lớn từ 15-50tr/tháng tùy thuộc vào mức độ hào phóng của xí nghiệp khi trả lương, thời gian làm thêm, chính sách từng vùng tại Nhật. Tuy nhiên, không nên quá trông chờ vào những mức thu nhập trên trời đó, đệ nhẹ dạ và thoải mái tâm lý khi đi Nhật lao động thì chỉ nên có nguyện vọng ở mức 20-25/tháng gửi về cho gia đình.
- Chương trình du học khá đơn giản khi làm hồ sơ giấy tờ, tuy nhiên cần sự hợp tác và khéo léo giữa công ty và gia đình khi phỏng vấn xin visa, gia đình và sinh viên nếu hiểu rõ thì khá đơn giản. Học viên nên chú ý đến những gì công ty nhắc nhở và hướng dẫn.
- Với chương trình thực tập kỹ năng, chọn đúng công ty là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến thời gian, chi phí và khả năng đi của người lao động. Cần hết sức cảnh giác khi chọn công ty, và đặc biệt không nên nghe cá nhân nào đứng ra đảm bảo hoặc cam kết chắc chắn bởi bản chất chương trình không thể chắc chắn là đi được ngay vì phụ thuộc vào xí nghiệp tuyển chọn. Trực tiếp xí nghiệp Nhật sang Việt Nam để tuyển chọn lao động, tất nhiên những ai có ngoại hình, bằng cấp, tay nghề, thể lực, tuổi trẻ sẽ có những lợi thế riêng khi tham gia.
Đặc biệt, ở cả hai chương trình, phí tham gia mà các công ty của người lao động còn tương đối cao do vậy mỗi người khi định hướng tham gia nên cân nhắc kỹ tài chính để tham gia, tránh gây khó khăn cho gia đình, áp lực cho bản thân.

SHARE THIS

2 nhận xét:

  1. Điều dưỡng Nhật Bản Soleil 2020 là lựa chọn của nhiều lao động Việt Nam. Chương trình chất lượng, uy tín số 1 hiện nay

    Trả lờiXóa